Trường THPT Nguyễn Du (Q.11,TPHCM) vừa phải lưu ban vì các em không đạt điểm đỗ về đợi thi lại do nhà trường tổ chức, phụ huynh các em đã tố cáo nhà trường không tổ chức ôn thi và ra đề thi khó hơn bình thường.
Cuối năm học 2013-2014, toàn khối lớp 11 của Trường THPT Nguyễn Du (Q.11, TPHCM) có 3 học sinh đạt xếp loại môn Toán kém phải thi lại. Sau đó, trường đã tổ chức cho 3 em này thi lại nhưng chỉ duy nhất em N.V.N.M thi đậu với 5,5 điểm và được lên lớp (là yêu cầu tối thiểu để được lên lớp phải là 3,5 điểm).
Hoạt động theo mô hình tiên tiến và hội nhập khu vực và quốc tế, Trường THPT Nguyễn Du vẫn có học sinh lưu ban.
Em L. N. H. Ng. (học sinh lớp 11B4), một trong 2 học sinh thi rớt và bị ở lại lớp cho biết: Trường THPT Nguyễn Du là trường chất lượng cao (là mô hình trường tiên tiến theo xu hướng hội nhập khu vực và quốc tế tại TPHCM – PV) thu học phí cao nhiều lần nhưng không có trách nhiệm khi có học sinh thi lại, không có kế hoạch ôn tập hay phụ đạo mà chỉ phát đề cương lúc kết thúc năm học cho về nhà tự ôn.
Điều khiến em Ng. và gia đình bức xúc là đề thi lại nhưng trường cho rất khó. Bà N.T.Y. – phụ huynh em Ng cho rằng đã có khuất tất trong kỳ thi này vì “trong khi cuối năm ra đề thi bình thường con tôi làm bài hơn 5 điểm còn N.V.N.M. chỉ được 3 điểm. Thêm nữa, em M. từng nói rằng thầy hiệu trưởng đã chỉ câu tương tự đề thi khi học thêm ở nhà thầy”. Theo bà Y, hiệu trưởng trường cố tình trù dập con mình vì bà đã tố cáo thầy hiệu trưởng tiêu cực.
Đến trường khiếu nại thì ban giám hiệu trường khẳng định kỳ thi lại đã chặt chẽ về quy trình tổ chức từ ra đề, bảo mật, coi thi và chấm thi. Việc em M. nói được thầy hiệu trưởng báo trước đề chi là phát biểu trong lúc vui miệng, không đủ cơ sở khẳng định kỳ thi thiếu công bằng. Trường quyết định giữ nguyên kết quả kỳ thi lại ngày ngay sau đó em Ng. và gia đình đã gửi đơn khiếu nại lên Sở GD-ĐT TPHCM.
Khi phóng viên tìm hiểu thì ông Phạm Đức Hùng – Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận chỉ có 3 học sinh thi lại. Thắc mắc vì sao không cho học sinh ôn tập thì ông Hùng cho rằng vì thời gian trước thi khá ngắn chỉ hơn 1 tháng nên trường không tổ chức ôn tập mà chỉ hướng dẫn đề cương để các em về nhà tự học. Ông Hùng thừa nhận đó cũng là thiếu sót.
Mới đây, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản thông báo kết quả thẩm tra, giải quyết nội dung em Ng. và gia đình khiếu nại. Trong đó, Sở GD-ĐT cho rằng nhà trường đã thực hiện đúng quy trình về tổ chức kiểm tra lại. Về nội dung đề kiểm tra, đề thi nằm trong chương trình của lớp 11, sát với đề cương ôn tập. Tuy nhiên, theo thẩm định của bộ phận chuyên môn của Sở thì mức độ đề kiểm tra lại có khó hơn so với đề kiểm tra học kỳ 2 của nhà trường.
Từ sự việc này, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường kiểm điểm, rút kinh nghiệm về việc ra đề kiểm tra. Ra đề kiểm tra để làm sao đánh giá đúng năng lực của học sinh và kiến thức cơ bản học sinh cần nắm được của môn học khi đối tượng học sinh có học lực yếu.
Như vậy là Trường THPT Nguyễn Du dù theo mô hình tiên tiến hội nhập khu vực và quốc tế nhưng lại có 2 học sinh lưu ban. Trong khi đó, tiêu chí mô hình trường này mà UBND THCM ban hành thì trong thời gian được công nhận trường THPT tiên tiến hiện đại hội nhập tối thiểu phải đạt 100% học sinh xếp loại học lực từ trung bình trở lên.
Phụ huynh học sinh tố nhà trường vùi dập ra đề thi khó
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét