Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Thuê thám tử theo dõi chồng có đúng pháp luật không?




Hỏi về việc thuê công ty thám tử theo dõi chồng ngoại tình hoặc cài đặt phần mềm theo dõi điện thoại di động có đúng luật pháp hay không?




Gửi quý luật sư:


 


Hiện tại chị hai của em đang nghi ngờ chồng chị ấy ngoại tình, chị lên một số trang web hỏi kinh nghiệm thì được các mẹ trên đó hướng dẫn là tìm đến công ty tham tu để thuê thám tử điều tra ngoại tình,


 


Nhưng chị ấy không biết là khi chị thuê thám tử theo dõi chồng của chị là có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì phải làm sao? Nếu không, thì có bị ràng buộc bởi những điều kiện nào hay không?


 


Mong sớm nhận được sự hồi âm của quý luật sư.


 


Đáp:


 


Chào bạn!


 


Căn cứ theo những danh mục cấm đầu tư được ban hành kèm theo Nghị định số 108/NĐ – CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ bao gồm:


 


I. Các dự án gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia và lợi ích công cộng


 


1.      Sản xuất, chế biến các chất ma túy.


 


2.      Đầu tư kinh doanh dịch vụ điều tra bí mật xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.


 


3.     Đầu tư trong lĩnh vực thám tử tư, điều tra…


 


Như vậy, căn cứ theo như quy định trên thì ở nước ta hiện nay thì dịch vụ thám tử tư, điều tra.. Vẫn chưa được công nhận là một nghành nghề hợp pháp. Tuy nhiên, trước nhu cầu lớn của xã hội thì những Công ty làm dịch vụ như vậy hiện nay hoạt động rất nhiều, dưới danh nghĩa kinh doanh một nghành nghề cụ thể, vẫn được cấp phép và hoạt động bình thường. Nếu bạn có nhu cầu, chị của bạn vẫn có thể đến thuê dịch vụ của họ.


 


Việc có vi phạm pháp luật hay không tùy thuộc vào việc làm của Công ty thám tử. Nếu theo đúng nguyên tắc thỏa thuận, trường hợp xảy ra sự cố (Chẳng hạn như quá trình theo dõi bị phát hiện và bị kiện là xâm phạm bí mật đời tư..), Thì phía Công ty thám tử sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. Để tránh những rắc rối thì chị bạn nên tìm tới những Công ty hoạt động uy tín trong lĩnh vực này.


Còn hành vi điều tra, cung cấp thông tin cá nhân của công ty thám tử là vi phạm các quyền về nhân thân được pháp luật dân sự bảo vệ. Người bị xâm hại (bị theo dõi) có quyền khởi kiện công ty thám tử để đòi bồi thường.


 


Trân trọng!


Bạn có thể xem thêm các tin tức thám tử tại đây



 





Thuê thám tử theo dõi chồng có đúng pháp luật không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét