Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

Đề tài khoa học công nghệ dùng ván ép bằng chất kết dính

Công bố kết quả nghiên cứu: ván ép bằng chất kết dính cellulose vi khuẩn; thu nhận protein isolate từ kho đậu phộng; nghiên cứu bảo vệ và phát triển nguồn nước ngầm.


Đề tài này phát triển các kết quả của đề tài trước về cellulose vi khuẩn (BC) trong công nghệ vi sinh để ứng dụng vào sản xuất ván ép thuộc công nghệ chế biến gỗ lâm nghiệp. Đây là đề tài đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam theo hướng sản xuất ván nhân tạo thân thiện với môi trường. Nghiên cứu tập trung vào công nghệ chế biến ván ép nhân tạo, được thực hiên qua hai giai đoạn. Giai đoạn 1, các thí nghiệm được tiến hành tại Khoa Lâm nghiệp, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM nhằm ổn định các thông số công nghệ nguyên vật liệu, các thông số công nghệ ván ép, đánh giá các chỉ tiêu chất lượng các loại ván và xây dựng quy trình công nghệ ép ván cho sản xuất tấm ván ép lớn. Giai đoạn 2, sản xuất ván kích thước lớn thương phẩm thực hiện ở Công ty TNHH Hiệp Nguyên (Bình Dương).


Đề tài khoa học công nghệ dùng ván ép bằng chất kết dính

Đề tài khoa học công nghệ dùng ván ép bằng chất kết dính


Kết quả đã xác định được các chỉ tiêu của chất kết dính BC đảm bảo chất lượng kết dính tốt cho các loại ván nhân tạo (ván dăm, ván sàn, ván dán); khảo sát chỉ tiêu nguyên liệu dăm gỗ; xây dựng chế độ công nghệ ván ép với nhiệt độ 1600C, thời gian ép 2 phút/mm bề dày, áp suất biến động khoảng 6-14 kg/cm2, hàm lượng nguyên liệu dăm gỗ 25 – 30% so với BC.


Nhóm tác giả đã thử nghiệm sản xuất được các loại ván ép (ván dăm độ dày 18mm và 15mm, ván dán 10mm và ván sàn) ở quy mô phòng thí nghiệm. Về công nghệ có khác với công nghệ sản xuất các ván dăm, ván dán từ keo hóa học thể hiện ở tỷ lệ keo dăm, độ ẩm dăm, chế độ dán ép và các thông số kỹ thuật của keo. Phần thực nghiệm chế tạo tại Công ty TNHH Hiệp Nguyên đã thu được hơn 10 tấm ván quy cách thương phẩm qua 3 đợt sản xuất. 5 mẫu ván dày 15 mm đã được kiểm định tại Trung tâm Nghiên cứu chế biến lâm sản, giấy và bột giấy (ĐH Nông lâm TP.HCM), kết quả cho thấy, ván dăm thu được gần đạt tiêu chuẩn VN ván dăm thông dụng.


Từ các kết quả trên, nhóm tác giả đưa ra các quy trình có khả năng ứng dụng gồm: quy trình công nghệ chế tạo ván dăm cỡ nhỏ (300 x 300 x 18) mm và (300 x 300 x 15) mm; quy trình công nghệ chế tạo ván dăm kích cỡ thương phẩm (1220 x 2440 x 15) và (1220 x 2440 x 10) mm; quy trình công nghệ chế tạo tấm xốp từ bã mía (400 x 600 x 30) mm.


Đây là kết quả mới trong ngành lâm nghiệp, thành công bước đầu này gợi ý cho ngành lâm nghiệp hướng tới sản xuất ván nhân tạo không dùng hóa chất.



Đề tài khoa học công nghệ dùng ván ép bằng chất kết dính

2 nhận xét:

  1. công nghệ dùng ván ép
    …………………………………….chuyền sản xuất…………………………………….
    Quy trình sản xuất đồ gỗ từ ván nhân tạo công nghệ mới nhất hiện nay

    Trả lờiXóa
  2. ván ép là loại ván đang được mọi người sử dụng, không chỉ đẹp mà nó còn rất bền, phù hợp với nhiều nơi
    Các dòng máy ghép ép ván gỗ ngang cao tần SEMAC tốc độ cao tốt nhất tại tphcm

    Trả lờiXóa